22 July 2021

ANG TIPAN NG ATING KARUPUKAN

 

Akala ko’y mapapawi sa pagbangon

nang tanghali ang kirot na kumukuyom

sa aking batok at sentido. Di naman

sa nagrereklamo ako. Pero ito

 

na yata ang tanda kapag tumatanda:

kinakalambre ng kabag ang sikmura,

giba ang baga, ang atay nakaratay,

at nanlulupaypay ang lapay sa lasa

 

ng napanis na magdamag sa bunganga.

Binulabog tayo ng angil ng radyo

sa katabing pinto. Waring nanunudyo

ang dispalinghadong birit, umaangal

 

kumbakit dapat merong iba palagi

na nauuna sa ating magmay-ari

ng mga bagay na kayhirap bitbitin

ang lalim ng kawalang dapat aminin

 

sa tuwing obligado nang magsiuwi

sa kanya-kanya nating pagkakamali.

Kunsabagay, sanay na tayong magtagpo

sa dulo ng mahaba-habang inuman

 

kahit walang maaaring pag-usapan

liban sa di mapigilang pagmamahal

ng presyo ng sigarilyo at pulutan

at kung alin ba sa pagitan ng liempo

 

o chicharong bulaklak ang mas praktikal

sa mga nagbabalak magpatiwakal.

Ngayon, hinahalughog ng hintuturo

ang tadyang na bumabakod sa ‘king puso

 

na tila isang sikretong karamdaman

ang sinubok kong hugutin mula rito

noong gabing nagdaan. Di ka nag-ungkat.

Batid mong hindi ako magpapaunlak.

 

Di mo kinapa ang bahagi kung saan

kabisado mong naroroon ang hiwa,

alam nating mananatiling sarado

ang pintong nakasiksik sa mga uka.

Tulad dati, ako muli ang nagbayad

sa pagkakasalang hindi natin tiyak

kung kailan naganap. Isasauli

ko ang hindi hiniram, isasara ang

 

di binuksan. Wika mo, parang sugat lang

sa pagitan ng paggaling at paglala:

humuhupa pero hindi nawawala,

may hapding habilin ang pansamantala.

PAUWI NA

  Kung gaya sana ng istorya ng mahabang baha, isinalaysay sa maikling kabanata   ang puno’t punto ng kuwento -- hindi kung paano ginunaw ng ...