22 July 2021

TUNGKOL SA MABIBIGAT NA BAGAY

(kay Nikita)

 

 

May kaniya-kaniya tayong pamamaraan sa pagsukat

ng bigat. Mariing hatak ng grabedad na nagpapapirmi

 

sa ating pagtahak sa lupa: maaaring natutuhan mo

na ang bigat ay mababaw na sugat sa talampakan

 

noong nagsisimula ka pa lang humakbang at gumala;

o isang mapintog na bukol sa bumbunan

 

tuwing nauuntog sa mga ukol na hangganan;

galos sa paggalugad ng mga sutil na palad;

 

hampas ng tsinelas na nagpapanukala

ng mga batas at bilin na kinakailangang sundin

 

o ipagwalang-bahala. Katunayan, ang ating balat

ay talaan ng nagdaraang bigat. Ngunit dahil napupunit

 

ang sala-salansang kalyo gaya ng pagpapalit-

pahina ng kalendaryo, dahilan ito kaya malimit makaligtaan

 

ang palatandaang iniiwan ng bigat sa katawan.

Sa pagtanda, ang bigat ay inaanunsiyo

 

ng di maiangat na talukap tuwing haharap

sa de-susing alas-kuwatro. Mula unang salok

 

ng tabo, hanggang huling kaskas ng sepilyo, mabigat ang antok

na matamlay nating kinakaladkad sa hagdan, papasok

 

at palabas sa masikip na banyo. Mabigat ang mga daliring

umaapuhap sa di-mapagpantay na butas

 

at butones ng polo. Mabigat sa nerbiyos ang kapeng

hindi nababawasan ang gaspang sa puswelo.

 

Mabigat ang lagitik ng sandali ngayong pareho

tayong nagmamadali, ‘kamo’y huli ka na sa klase.

 

Sa labas ng bahay, mabigat ang tapak ng ulan

sa iyong payong at kapote. Nataong mabagal ang usad

 

ng ating sinasakyan, mabigat ang trapik ayon sa ulat

na ating dinatnan. Madalas, parang di gumagaan

 

ang mga bagay na dati nang pasan.  

Mapapatingin ako sa iyo sa loob ng sasakyan.

 

Malamang ginawa mo na namang sandalan ng ulo

ang nangangalay kong balikat at braso. Mapapangiti

 

na lang ako. ‘Yan muna ang magagawa ko.

Pagdating sa eskuwela, ibabalik ko ang mabigat na bag

 

na ugali mong ipabitbit habang naglalakad.

Hahangos ka papunta sa mga kaibigan.  

 

Kakapain ko ang gusot na iniwan

ng iyong bag at ulo sa aking manggas at kuwelyo.

 

Ganito palagi ang tagpo: ako, maiiwang nakatayo,

iniisip ang bagay-bagay na lalong bumibigat

 

oras ilapag at di na natin buhat-buhat.

 

PAUWI NA

  Kung gaya sana ng istorya ng mahabang baha, isinalaysay sa maikling kabanata   ang puno’t punto ng kuwento -- hindi kung paano ginunaw ng ...