22 July 2021

BUNGAD SA PAGKABASAG

 

Maraming bagay ang nagsisimula sa estado

ng pagiging ganap at kumpleto. Lamang, sa kalaunan,

naghahanap tayo ng kabuluhan

sa paghihiwa-hiwalay ng anumang nakamit na

ang kanilang kabuuan.

 

Kunwari: isang pares ng sandalyas na kuwero,

na gayong maingat na kinorte at tinabas

mula sa kinulting balat na magkabahagi

at pareho, sa simula pa man

ay dinisenyo na ng sapatero

ang katiyakan ng kanilang pagbubukod

upang isakatuparan ang buod

ng kanyang likha: ang pagguhit

ng takda nilang kanan at kaliwa

at paulit-ulit na pag-iwan sa isa’t isa

habang suot ng dalawang paang

nag-uunahan sa patutunguhang

hindi naman magkaiba.

 

Wika mo, umiiral ang ganitong paglalayo

bilang katibayan ng ating pagtanggap

sa mga bagay na nasira at di na maibabalik

sa dati nilang anyo. Tulad ng pagtiwalag

ng mga bansa at kontinente

sa buklod ng iisang batong higante

habang pinagtitibay ng lindol at pag-usad ng yelo

ang preambulo ng pagkabasag

ng ating mundo;  o ang kinakailangang pagkalag

sa pusod ng ina at sanggol

upang ihudyat ang paglaganap ng agwat,

ang di mapunan-punang puwang

na lalagi sa pagitan

ng magulang at anak.

 

Kung napapansin mo, dumadalas ang oras

na kayhirap matagpuan ang lingid na landas

tungo sa ating katawan. O baka katagalan

ay hindi talaga maiiwasan ang pagsasa-alabok ng balat,

bagay kaya ang mga kinasanayang bahagi -- ang ating siko,

balakang at pisngi -- lahat ng ito ay gumuguho

kahit sa pinakamababaw na paggalugad

ng ating pagbabaka-sakali.

Sa dulo, mag-iipon tayo ng alinlangan

sa paraan kung paano karaniwang

isinasalansan ang matitigas na unan

upang gabi-gabi ay magawa nating ikubli

palayo sa bawat isa

ang kanya-kanya nating pagkasira

hanggang wala nang malabi sa ating tabi

kundi mga anino: bagay na kabisado

nating naririto, gayumpama’y hindi pa rin

maaaring hawakan nang buo.

PAUWI NA

  Kung gaya sana ng istorya ng mahabang baha, isinalaysay sa maikling kabanata   ang puno’t punto ng kuwento -- hindi kung paano ginunaw ng ...