22 July 2021

GANITONG WALANG KURYENTE

(Kay Angelo Jeffrey)

 

Hindi ko maunawaan kumbakit ikinatutuwa

ng kapatid kong bunso

ang pagkakataong ganito.

Wala kaming imikan pareho

 

sa masikip na sala.

Hitik sa tinik ang katahimikang

nakatirik sa pagitan

ng aking pagmamasid

 

habang ang aking kapatid,

sa aming pansamantalang pakikiraan

sa kaniya-kaniya naming daigdig,

ay tuwang-tuwa palagi

 

kapag nakalatag ang gabi

lalo't walang kuryente.

Sa nalulusaw na anino sa dingding

lumiligid ang mga anghel

 

yari sa gulugod na tingting

at pakpak na ginunting

sa reta-retasong papel. Matining

ang kaniyang tuwa

 

sa hiwagang sa kaniya lamang

nagpapakita. Kapag ginalaw ko

ang kandila, siguradong kakawala

ang palahaw niyang

 

lagi't laging gumugunaw

sa aking pamamanglaw.

Kaya nga't ewan ko

kumbakit kadalasan pa,

 

sa ganitong pagkakataong

nawawala ang hinahon

sa aking kalansay,

sadya ko namang pinapatay

 

ang apoy na lumalandas

sa mitsang di pumupungas

at tila Diyos na walang tinag

sa harap ng nakaririnding bagabag

 

habang nalulunod ang paligid

sa lumulundong bigat

ng walang-patid na iyak.

Minsan iniisip ko,

 

ito na nga ang dahilan siguro

kumbakit sa pansamantala

naming pakikiraan

ng aking kapatid

 

na mananatiling estranghero

sa kaniya-kaniya naming daigdig,

ayaw na ayaw niyang ako

ang aabutan niyang kalaro.

 

 

PAUWI NA

  Kung gaya sana ng istorya ng mahabang baha, isinalaysay sa maikling kabanata   ang puno’t punto ng kuwento -- hindi kung paano ginunaw ng ...